Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

Cách rửa bình sữa tai hại mẹ vẫn sử dụng thường xuyên

Tiệt trùng bình sữa là phương pháp đặc biệt hiệu quả để bảo vệ bé yêu khỏi những vấn đề do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc thực phâm, nhất là với trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng nắm được nguyên tắc an toàn và hiệu quả trong vấn đề này, những cách không phù hợp, ngược lại còn ảnh hưởng trầm trọng tới sức khỏe và miễn dịch của bé!

Sử dụng hóa chất tẩy rửa tổng hợp để làm sạch bình sữa


Kem đánh răng và nước rửa chén bát được rất nhiều mẹ để vệ sinh bình sữa, dụng cụ ăn dặm hay những loại đồ chơi của bé. Không thể phù nhận hiệu quả của các sản phẩm này khi luôn mang tới cảm giác sạch sẽ và thơm tho cho các vật dụng. Bên cạnh đó, mẹ cũng không cần phải lo lắng làm thế nào để tiệt trùng bình sữa mỗi khi đi chơi, đi du lịch hay về quê bởi những sản phẩm này rất phổ biến, có thể bắt gặp bất cứ đâu và cách sử dụng thì vô cùng đơn giản và tiện lợi.

Tuy nhiên, hiệu quả của nước rửa chén bát hay kem đánh răng được tạo ra bởi sự xuất hiện của những thành phần hóa chất tẩy rửa tồng hợp. Măt khác rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hóa chất này hoàn toàn không phù hợp để sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thậm chí cả trẻ vị thành niên.

Nguyên nhân đầu tiên là bởi hóa tính và khả năng ăn mòn mạnh mẽ của sản phẩm sẽ dễ dàng ảnh hưởng tới da và hệ tiêu hóa của bé khi sử dụng, bởi những hóa chất này, thường rất khó để tẩy rửa. Mặc dù những hóa chất này này có thể không để lại hậu quả ngay lập tức nhưng chắc chắn sẽ mang tới những ảnh hưởng lâu dài tới bé.

Đặc biệt, một nghiên cứu lớn trên đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên quy mô các nước thuộc liên minh Châu Âu đã chỉ ra mối liên hệ giữa tần suất sử dụng những loại hóa chất tẩy rửa tổng hợp với việc trẻ mắc và tái đi tái lại những căn bệnh do nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch như cúm, viêm họng, viêm phế quản, viêm amidan, và nhiều vấn đề về tiêu hóa khác.

Chính bởi những căn cứ khoa học trên, nếu mẹ đang có ý định sử dụng nước rửa chén bát hay kem đánh để làm sạch bình sữa, dụng cụ ăn dặm hay đồ chơi cho bé. Cách này có thể rất tiện lợi cho mẹ, nhưng lại đánh đổi bằng sức khỏe vô giá của con.

Một sự thay thế hoàn hảo cho mẹ chính là nước rửa bình sữa, sản phẩm chuyên dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không giống những sản phẩm thông thường sử dụng những hóa chất tẩy rửa tổng hợp, nước rửa bình sữa chứa các chiết xuất từ thiên nhiên, tuyệt đối an toàn và thân thiện với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ từ đó phân hủy vết bẩn đồng thời tiêu diệt những loại vi sinh vật, nấm mốc có hại.

Làm dụng các phương pháp tiệt trùng bằng nhiệt


Tiệt trùng bình sữa bằng nhiệt, sử dụng nồi luộc hấp, máy tiệt trùng hay lò vi sóng là phương pháp đặc biệt hiệu quả và được áp dụng trong mọi gia đình. Tuy nhiên nếu mẹ sử dụng không đúng cách hoặc dùng quá nhiều lần trong ngày thì có thể gây ra những tác dụng không như mong đợi.

Đầu tiên là những dụng cụ có thể áp dụng phương pháp này cần được làm từ những vật liệu an toàn và chịu nhiệt như thủy tinh, nhựa PP, nhựa PES, nhựa PPSU. Ngược lại, những sản phẩm làm từ nhựa PC chứa BPA không nên áp dụng, bởi khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ tạo ra những chất không an toàn, có khả năng gây ung thư, rối loạn nội tiết ở trẻ.

Bên cạnh đó, ngoại trừ thủy tinh chịu nhiệt thì những chất liệu nhựa còn lại đều không bền với nhiệt. Nếu mẹ tiệt trùng 1 – 2 lần mỗi ngày sẽ không có vấn đề gì, tuy nhiên nếu nhiều lần hơn thì dụng cụ sẽ nhanh chóng bị nứt vỡ, biến dạng…

Chính vì vậy, để vừa đảm bảo hiệu quả, đồng thời chất lượng cũng như thời gian sử dụng của đồ dùng cho bé, mẹ nên kết hợp các phương pháp tiệt trùng bằng nhiệt với nước rửa bình sữa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét